ความสัมพันธของความหมาย (Semantic Mapping) เปนเทคนิคการนําเสนอความรู ความคิด
รวบยอดในรูปแผนภูมิ รวมทั้งยังเปนการสอนการอานจับใจความของเรื่องโดยการใหผูอานเขียนผังความสัมพันธเพื่อแสดงใหเห็นถึงใจความสําคัญและความสัมพันธระหวางประเด็นตางๆ เพื่อใหผูอานมองเห็นขั้นตอนและเหตุการณตางๆ เปนลําดับทําใหผูอานเขาใจและสรุปที่เรื่องที่อานไดดีขึ้น
ขั้นตอนการสอนการอานโดยใช้เทคนิค Semantic Map มีลําดับขั้นตอนของกิจกรรม ดังนี้
1. ขั้นกิจกรรมกอนการอาน (Pre-reading Activity)
1.1 กระตุนใหนักเรียนมีแรงจูงใจและมีความสนใจในการอาน
1.2.เลือกบทความภาษาอังกฤษเรื่องอะไรก็ได้
My Favourite past time
We can do different types of activities in our free time. Some activities are indoor activities. You do them at home or in a special place. Some activities are outdoor activities. You do them outside.
There are activities for one person and activities for groups. Watching films is a fun indoor activity. You can watch films on your own or with your friends. Some people like
watching films at the cinemas. Some people like watching films at home.
Playing basketball is a fun indoor or outdoor activity. You can play basketball with your
friends. Basketball players like running and jumping. They are also good at throwing balls.
Playing the piano is a good indoor activity. You can play the piano on your own. Piano players are good at reading music. Hiking is a healthy outdoor activity.You can go hiking with your friends
and see the countryside.
2. ขั้นกิจกรรมระหวางอาน (While-reading Activity)
2.1 ใหนักเรียนหาขอมูลตางๆ จากบทอานดวยตนเอง และหาคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่อ่าน จากนั้นให้เขียนผังความสัมพันธเพื่อแสดงใหเห็นถึงใจความสําคัญและความสัมพันธระหวางประเด็นตางๆ
3. ขั้นกิจกรรมหลังการอาน (Post-reading Activity)
ใหนักเรียนนําขอมูลที่ไดจากการอานมาทํากิจกรรมใหตอเนื่องสัมพันธกับทักษะอื่นๆ เชน นำเสนอหน้าชั้นเรียนเพื่อฝึกการพูด หรืออาจทํากิจกรรมอื่นๆ เพิ่มเติม
ผังความสัมพันธทางความหมาย (Semantic Map) มีความสําคัญตอผูเรียนซึ่งมีสวนชวยใหผูเรียนระลึกถึงสิ่งที่อาน วิเคราะหจัดกลุมและสรุปประเด็นสําคัญจากเรื่องที่อานอยางเปนระบบ
รวมทั้งการนําเสนอการสรุปความคิดที่นาสนใจจากแผนภูมิใหเพื่อนทั้งชั้นฟงและยังทําให
ผูเรียนมีสวนรวมในการทํากิจกรรมเปนกลุม มีบรรยากาศทางการเรียนที่ดีมีชีวิตชีวาและทําใหผลการเรียนดี แสดงวาการที่ผูเรียนไดมีปฏิสัมพันธกันในขณะสรางแผนผังจะทําใหเกิด
ความเขาใจกันสงผลใหผูเรียนมีพัฒนาทางการเรียน การคิดที่มีเหตุผลมากขึ้น
ตัวอย่าง Semantic Map เรื่องอื่นๆ
...............................................................End.......................................................................................
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น