วันอังคารที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2557

อ่านอังกฤษง่าย เข้าใจง่าย แบบ Semantic Map ระดับชั้น ป.6 โดย ครูจิ๋ว

อ่านอังกฤษง่าย เข้าใจง่ายแบบ Semantic map
           ความสัมพันธของความหมาย (Semantic Mapping) เปนเทคนิคการนําเสนอความรู ความคิด
รวบยอดในรูปแผนภูมิ รวมทั้งยังเปนการสอนการอานจับใจความของเรื่องโดยการใหผูอานเขียนผังความสัมพันธเพื่อแสดงใหเห็นถึงใจความสําคัญและความสัมพันธระหวางประเด็นตางๆ เพื่อใหผูอานมองเห็นขั้นตอนและเหตุการณตางๆ เปนลําดับทําใหผูอานเขาใจและสรุปที่เรื่องที่อานไดดีขึ้น

           
ขั้นตอนการสอนการอานโดยใช้เทคนิค Semantic Map มีลําดับขั้นตอนของกิจกรรม ดังนี้
1. ขั้นกิจกรรมกอนการอาน (Pre-reading Activity) 
 1.1 กระตุนใหนักเรียนมีแรงจูงใจและมีความสนใจในการอาน 




1.2.เลือกบทความภาษาอังกฤษเรื่องอะไรก็ได้

                                        
                                     My Favourite past time
 We can do different types of activities in our free time. Some activities are indoor activities. You do them at home or in a special place. Some activities are outdoor activities. You do them outside.
There are activities for one person and activities for groups. Watching films is a fun indoor activity. You can watch films on your own or with your friends. Some people like
watching films at the cinemas. Some people like watching films at home.
Playing basketball is a fun indoor or outdoor activity. You can play basketball with your
friends. Basketball players like running and jumping. They are also good at throwing balls.
Playing the piano is a good indoor activity. You can play the piano on your own. Piano players are good at reading music. Hiking is a healthy outdoor activity.You can go hiking with your friends
and see the countryside.



2. ขั้นกิจกรรมระหวางอาน (While-reading Activity) 
 2.1  ใหนักเรียนหาขอมูลตางๆ จากบทอานดวยตนเอง และหาคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่อ่าน  จากนั้นให้เขียนผังความสัมพันธเพื่อแสดงใหเห็นถึงใจความสําคัญและความสัมพันธระหวางประเด็นตางๆ

3. ขั้นกิจกรรมหลังการอาน (Post-reading Activity) 
ใหนักเรียนนําขอมูลที่ไดจากการอานมาทํากิจกรรมใหตอเนื่องสัมพันธกับทักษะอื่นๆ เชน นำเสนอหน้าชั้นเรียนเพื่อฝึกการพูด หรืออาจทํากิจกรรมอื่นๆ เพิ่มเติม






    ผังความสัมพันธทางความหมาย (Semantic Map) มีความสําคัญตอผูเรียนซึ่งมีสวนชวยใหผูเรียนระลึกถึงสิ่งที่อาน วิเคราะหจัดกลุมและสรุปประเด็นสําคัญจากเรื่องที่อานอยางเปนระบบ
รวมทั้งการนําเสนอการสรุปความคิดที่นาสนใจจากแผนภูมิใหเพื่อนทั้งชั้นฟงและยังทําให
ผูเรียนมีสวนรวมในการทํากิจกรรมเปนกลุม มีบรรยากาศทางการเรียนที่ดีมีชีวิตชีวาและทําใหผลการเรียนดี แสดงวาการที่ผูเรียนไดมีปฏิสัมพันธกันในขณะสรางแผนผังจะทําใหเกิด
ความเขาใจกันสงผลใหผูเรียนมีพัฒนาทางการเรียน การคิดที่มีเหตุผลมากขึ้น


ตัวอย่าง Semantic Map เรื่องอื่นๆ





...............................................................End.......................................................................................















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น